Những điều cần biết để trở nên "pro" (phần 2)

  02/05/2016

II. Tempo

Sau đây là những gì bạn cần biết về Tempo. Chúng ta sẽ bắt đầu từ những điều căn bản của “một trong số” các vấn đề cơ bản nhất của lý thuyết card game. Tempo là một khái niệm trừu tượng. Theo định nghĩa thì Tempo là nhịp điệu của trận đấu. Nó là một cái gì đấy mà thường sẽ không thể cân đo đong đếm được. Một số người xét Tempo theo việc sử dụng Will, một số lại xét theo số lượng card sử dụng và một số khác thì không thể gán cho nó một con số nào cả. Tempo có lẽ là lợi thế không thể thiếu được trong Force of Will, càng không thể phủ nhận khi so với các loại game khác, sức mạnh của Tempo ở Force of Will là quá lớn.

1. Tempo là gì?

Có rất nhiều cách để diễn mô tả Tempo như thế nào. Cách đầu tiên bạn có thể chiếm Tempo là làm nhiều hơn những gì cơ chế của game cho phép bạn. Thông thường, bạn chỉ có thể gọi Stone một lần một lượt, vậy Gretel là card rất tuyệt để tăng Tempo, miễn là Stone Deck của bạn phù hợp. Bạn chỉ có thể draw 1 card vào Draw Phase, thế “Familiar of the Holy Wind”, “Cheshire Cat”,… hay Reflect/Refrain đều có thể tăng Tempo.

2. Thời gian

Tempo cũng có thể tính theo thời gian. Với những deck Aggro, hạ gục được đối thủ càng nhanh thì càng ít có cơ hội để đối thủ câu kéo và phản công. Bởi vậy cho nên lợi thế về card đôi khi sẽ đánh đổi bằng Tempo. Chẳng hạn trong những deck Bahamut, họ sẽ luôn sẵn sàng triệu hồi Cthugha bằng Incarnation ( dù rõ ràng là khiến họ tốn card hơn ) để giảm điểm gốc của đối thủ càng nhanh càng tốt.

Khi nói theo kiểu Tempo là cuộc chiến gây damage, mỗi khi một card được sử dụng sẽ giống như gõ theo nhịp vậy. Lượt đầu, bạn gọi đá, một nhịp. Bạn triệu hồi Rukh, tiếp tục gõ theo nhịp đó. Lượt sau, bạn có 2 Will và sẵn sàng đối phó với Thunder của đối thủ. Vậy là bạn có được Tempo bởi bạn chơi theo nhịp điệu của mình còn đối thủ gần như là không thể chơi theo nhịp điệu của họ. Bạn đã giành được thế chủ động khi hiện tại bạn là người đang tạo ra những mối đe dọa khiến đối thủ phải giải quyết. Thế trận giờ đã là của bạn.

3. Giá trị.

Độ hiệu quả của Will cũng có thể trở thành thang đo. Hãy nghĩ thế này nhé, tôi có “Wolf Haunted in Black Forest”, còn đối thủ có “Moon Night Pouncer”, chẳng hạn nếu cả hai battle với nhau và cùng chết, vậy tôi có lợi thế khi Resonator 1 cost của tôi đổi được Resonator 2 cost của đối thủ. Những card như “Lancelot” cực mạnh bởi chỉ với 2 Will, bạn có một Resonator [600/600], [Swiffness], khả năng tăng ATK mà gây damage mạnh khi ATK đủ lớn. Bạn còn muốn đòi hỏi gì hơn?

Sign to the Future cũng là một card rất mạnh có thể chiếm tempo. Chỉ với 1 card và 2 will, bạn có thể khiến đối phương tốn tới 2 card và một lượng lớn will đã sử dụng để gọi ra 2 resonator bị remove.

4. Dành will

Người chơi dùng nhiều Will hơn trong suốt trận đấu thường sẽ giành chiến thắng hơn số còn lại. Nếu đối thủ để lại Will và kết thúc lượt để sẵn sàng “Wall of Wind”, “Xeex” hay “Seal of Wind and Light”, bạn có thể khéo léo chỉ dùng những gì có sẵn trên field, hay dùng card những vẫn dự phòng lại 1 Will đề phòng “Wall” ( cũng như có thể gây áp lực với “Wall” của chính bạn, nếu có ) và rồi kết thúc lượt. Như vậy bạn đã khiến đối thủ phí lượng Will đó, họ sẽ lại tiếp tục phải giữ Will và cứ như vậy, bạn đang khiến đối thủ chơi bị động hơn.

5. Vậy làm cách nào để chiếm Tempo?

Cách đầu tiên là tấn công hiệu quả. Hãy tận dụng những card như “Lancelot”, “Hunter in Black Forest”, “Flame Sprite”, “Pricia, Pursuant of Exploding Flame”, “Athena, Titan of Revenge”. Đây cũng là lý do mà các deck đỏ vẫn luôn là một thế lực từ trước đến nay, đỏ có rất nhiều card mạnh để chiếm tempo.

 

Cách nữa là bạn có thể loại bỏ mối đe dọa của đối thủ. Xử lý “Mephistopheles” bằng “Cherudim” hay “Stoning to Death”, đẩy lại “Arthur Pendragon” bằng “Send back”, hoặc dùng đến “Sign to the Future”,… Như vậy đối thủ sẽ mất đi Resonator chủ lực của mình hay phải tốn một lượng Will kha khá để triệu hồi lại chúng.

 

*Bài viết được tham khảo từ: fowtavern.com.

 

Bình luận