Force of Will cho người mới bắt đầu

  25/10/2015

Trong bài viết lần này, chúng ta sẽ tìm hiểu qua về cách chơi Force of Will đồng thời khám phá những điều mới lạ của tựa game này so với Yu-Gi-Oh! (YGO)

Là một dueling card game (game thẻ bài đối kháng) như YGO, mục tiêu của người chơi là sử dụng những lá bài resonator (tương đương monster trong YGO) và spell để giảm điểm gốc của đối thủ từ 4000 về 0, hoặc là làm đối thủ hết bài (deck out). Nhưng do có nhiều điểm khác biệt nên cách mà ta thực hiện mục tiêu này cũng trở nên rất khác so với khi chơi YGO. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thêm để có thể biết được ảnh hưởng của những nét khác biệt này đến lối chơi của game.

 

FORCE OF WILL CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

 

1. Hệ thống Will

 

- Như đã được đề cập trong bài viết trước, Will là một dạng mana của game, là thứ bạn cần dùng để trả cost cho hầu hết các card ở trong game. Will thường được tạo ra bằng magic stone, một loại card tài nguyên được đặt trong một deck riêng biệt với main deck, gọi là Magic Stone Deck. Thông thường, mỗi lượt bạn chỉ có thể gọi thêm được 1 magic stone và 1 magic stone cũng chỉ tạo được 1 will/1 lượt nên số lượng will bạn có thể sử dụng trong 1 lượt là có giới hạn (đặc biệt ở những lượt đầu). Điều này khiến FoW có nhịp độ trận đấu chậm hơn hẳn YGO và các trường hợp First Turn Kill là không hề có.

- Do số lượng Will bạn được sử dụng trong mỗi turn là hữu hạn nên bạn phải tính toán một cách kỹ lưỡng cách sử dụng số Will đó. Nếu không, chúng ta sẽ dễ dàng gặp phải tình trạng "hết xăng", muốn dùng card mà không đủ Will. Ngoài ra, chúng ta không thể chỉ đút toàn những quái vật "béo" công to thủ mạnh vào trong deck mà phải thêm cả những lá bài tuy yếu hơn nhưng cost thấp để tránh tình trạng đứng yên nhìn đối thủ chơi lúc đầu game.

- Trong FoW có đến 7 loại Will: Light, Fire, Water, Wind, Darkness, Void, Moon. Thường thì mỗi magic stone chỉ tạo ra đc từ 1 đến 2 loại Will nhất định và mỗi lá bài cũng cần một loại Will nhất định để kích hoạt. Vì thế, việc sắp xếp deck sao cho có được loại Will cần thiết để sử dụng bài là rất quan trọng và khá tốn não.

 

2. Mulligan

 

- Mulligan là gì? Khi chơi Yugioh, nếu bạn cầm Nekroz mà first hand toàn là Ritual Spell thì bạn chỉ còn cách chịu thua một cách ngậm ngùi hoặc tiếp tục trận đấu và đặt mình trong hoàn cảnh vô cùng bất lợi.

Còn trong FoW, nếu gặp một hand xấu (toàn bài cost to chẳng hạn) thì bạn có thể "Magical Mallet" bằng cách lấy một số lượng bài BẤT KỲ trên tay, để chúng xuống cuối deck theo BẤT KỲ thứ tự nào rồi bốc một lượng bài tương đương. Đó chính là Mulligan.

- Mulligan giúp ta tránh bớt được tình trạng không thể "make play" khi hand quá xấu, tăng khả năng rút được những card cần thiết lúc đầu game, đồng thời tăng độ ổn định của mọi deck. Việc này cũng không hề khó hiểu khi bạn phải dùng Will để kích hoạt bài, nếu không có Mulligan thì việc first hand toàn bài cost to là không khó để xảy ra, và khi đó bạn sẽ phải "đứng hình" trong những lượt đầu.

 

3. Ruler và J-Ruler

 

- Bắt đầu trận đấu, ngoài Main Deck và Magic Stone deck, người chơi còn điều khiển 1 Ruler (người chỉ huy) đặt tại Ruler area. Tác dụng chủ yếu của Ruler là gọi 1 Magic stone từ Magic stone deck (rồi những Magic stone này sẽ được sử dụng để tạo will), nhưng đấy không phải tất cả.

Trong trận đấu, khi đạt đủ điều kiện cần thiết, người chơi có thể "tiến hóa" (J-activate) Ruler của mình thành J-Ruler. Lúc này, Ruler sẽ biến thành J-Ruler bằng cách lật ra mặt sau (J/Ruler là một lá bài có in hình ở cả 2 mặt trước và sau) và đưa lá bài này lên sân. Lúc này, J-Ruler sẽ nhận được chỉ số (công, thủ), các khả năng mới và có thể cũng chiến đấu với các resonator của mình.  

- Có thể nói J/Ruler chính là trái tim của Deck, là quân bài có ảnh hưởng rất lớn đến lối chơi của bạn. Mỗi J/Ruler có những khả năng và sức mạnh riêng và nhiều lá bài sẽ phát huy được sức mạnh thực sự của mình khi được dùng với J/Ruler thích hợp. Chính vì điều đó nên việc build deck nhằm tận dụng và phát huy J/Ruler của mình là lối build deck phổ biến nhất hiện nay.

 

4. Position của lá bài

 

- Nếu như trong Yugioh, các lá bài có thể face-up, face-down, các monster có thể đặt ở thế tấn công hay phòng thủ thì trong FoW, quái vật có 2 tư thế hồi phục (recovered - để dọc) và nghỉ ngơi (rested - để ngang). Điều này còn áp dụng với nhiều loại bài khác chứ không chỉ riêng resonator. Thường thì bài sẽ quay về tư thế hồi phục vào recovery phase (tương tự như standby phase của Yugioh) và quay sang tư thế nghỉ ngơi khi ta dùng chúng để tấn công, đỡ đòn hay kích hoạt một ability (effect).

- Thường thì ta chỉ có thể rest (quay ngang) 1 lá bài 1 lần trong 1 lượt nên cần có sự tính toán kỹ lưỡng. Ta nên rest để đỡ đòn, tấn công hay kích hoạt ability, điều này còn phụ thuộc vào hoàn cảnh và những tính toán của người chơi.

 

5. Hệ thống chiến đấu

 

Hệ thống chiến đấu (battle) của FoW khá là khác biệt với YGO nên những người quen chơi YGO khi mới chơi FoW sẽ khá bỡ ngỡ và hay mắc những sai lầm khá ngớ ngẩn (trong đó có mình! ).

- Điều khác biệt thứ nhất: quái vật không được tấn công trong lượt nó mới được summon (trừ một số trường hợp đặc biệt). Thay vì có thể gọi quái ra rồi đấm ngay lập tức, người chơi FoW sẽ phải đợi 1 lượt để quái vật "hồi sức" rồi mới có thể thực hiện đòn tấn công của mình.

- Điều khác biệt thứ hai: FoW không tách biệt giữa Main Phase và Battle Phase. Điều này có nghĩa là bạn có thể cho quái vật tấn công rồi lại summon quái, act spell và lại cho một quái vật khác tấn công (không như YGO khi sang Main Phase 2 bạn không thể tấn công nữa).

- Điều khác biệt thứ ba: quái vật có thể tấn công thẳng điểm gốc (attack directly) kể cả khi có quái vật đối phương ở trên sân. Không như YGO, quái vật trên sân đối phương sẽ không thể làm tấm lá chắn hoàn hảo bảo vệ điểm gốc được (tuy nhiên, quái vật của đối phương có thể lao ra đỡ đòn khi bạn tấn công trực tiếp hay tấn công quái vật khác, thường thì là 1 lần/1 lượt).

- Điều khác biệt thứ tư: như đã nói ở bài trước, thay vì quan niệm DEF là sức thủ như Yugioh, bạn hãy coi nó là lượng máu của quái vật. Ta hoàn toàn có thể dùng nhiều quái nhỏ kết hợp với những spell gây dam để kết liễu resonator to béo của đối phương.

 

6. Sự phân chia về chiến thuật

 

- Khác với Yugioh, chiến thuật trong FoW được chia thành nhiều loại: aggro, midrange, control, ...

+ Aggro: lối chơi dùng nhiều resonator và spell với cost thấp để chiếm sân, áp đảo và kết liễu đối phương trong những turn đầu trước khi cạn kiệt tài nguyên.

+ Control: sử dụng những lá bài có effect mạnh nhằm tiêu diệt quái vật của đối phương 1 cách hiệu quả và có lợi. Sau đó dùng những lá bài có cost lớn để kết thúc trận đấu vào late game.

+ Midrange: là sự dung hòa giữa aggro và control, hổ báo đầu game nhưng vẫn có những lá bài cost vừa để đảm bảo sức mạnh vào giữa trận.

- Khác biệt về hệ thống chiến thuật là do nhiều yếu tố tạo thành: hệ thống Will, hệ thống chiến đấu,...

- Như đã thấy, FoW mang đến cho ta nhiều kiểu chiến thuật và những kiểu chiến thuật này lại khắc chế lẫn nhau tạo thành một vòng khép kín (Aggro > Control > Midrange > Aggro). Vì vậy nên hệ thống chiến thuật của FoW cũng vô cùng đa dạng, không hề thua kém Yugioh.        

 

7. Lời kết

 

Bài viết trên nhằm giới thiệu những điều cơ bản nhất về Force of Will, card game mới nổi trong thời gian gần đây. Mục đích của bài viết là giúp người đọc hình dung được phần nào về cơ chế lẫn lối chơi của game. Cách chơi, luật lệ cụ thể ra sao, mời các bạn đón đọc các bài viết tiếp theo!

Bình luận